Đ/c: Ba Đồn - Quảng Trạch - tỉnh Quảng Bình. Tel: 052.3514658 Email: contact@thpt-so1quangtrach-quangbinh.edu.vn
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Diễn đàn Ý kiến

Trang chủ >> Thể dục


PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GDQP - AN
15-05-2011


PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GDQP - AN

 

                                     

                                          TRƯỜNG THPT SỐ 1 QUẢNG TRẠCH

                                               GIÁO VIÊN: ĐOÀN TIẾN BẰNG


Giáo dục quốc phòng -An ninh ( GDQP-AN) là một môn học chính trong các loại trường lớp từ bậc trung học phổ thông ( THPT). Cũng như các môn học khác, Giáo dục quốc phòng - An ninh đang ngày càng phát huy vai trò và ý nghĩa của nó trong việc giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ. Những chuyển biến to lớn, sâu sắc trong thời đại ngày nay càng chứng tỏ sự cần thiết, phải có nội dung và phương pháp dạy học GDQPAN cho phù hợp nhằm góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác giáo dục đào tạo .

    Tỏng kết công tác GDQP-AN thời gian qua cho thấy việc dạy học môn học này trong các trường trung học phổ thông việc triển khai dạy học Giáo dục quốc phòng - An ninh gặp nhiều khó khăn . Một trong những vấn đề đặt ra cho các trường này phải giải quyết để hoàn thành nhiệm vụ GDQP-AN  và có giáo viên để trực tiếp tham gia quản lý và giảng dạy môn học. Theo ý kiến chung ( đã có môn học là phải có giáo viên ) thì mới có thể nói đến chất lượng, hiệu quả của môn học cũng như việc chủ động thực hiện chương trình kế hoạch đào tạo của trường …

  Cho đến nay đội ngủ giáo viên dạy học GDQP-AN trong các trường thường có nhiều nguồn. Nhưng giạy học GDQP-AN có chất lượng và hiệu quả nhất vẫn là số giáo viên đã qua các khóa đào tạo giáo viên kiêm nhiệm , đào tạo ngắn hạn hoặc đào tạo dạy  2 môn Thể dục - GDQP bởi đây là những người được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về quân sự phổ thông về Quốc phòng -AN và lý luận dạy học .

  Với sự nổ lực và cố gắng khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn cho đến nay công tác GDQP-AN trong các nhà trường cũng đã thu được những thành tích đáng kể.

   Song, so với yên cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo thì chúng ta vẫn thấy rằng chưa thể thỏa mản với những gì đã đạt được. Công cuộc cải cách giáo dục đào tạo đang diển ra khắp cả nước. Đòi hỏi đồng thời cải cách về hệ thống giáo dục, về nội dung và phương pháp dạy học nói chung đối với tất cả các môn học, trong đó có GDQP-AN có môn học .

    Học phần phương pháp dạy học GDQP-AN là một trong những nội dung quan trọng của chương trình đào tạo giáo viên GDQP-AN có nhiệm vụ trang bị cho học sinh về lý luận dạy học GDQP-AN  về tổ chức quá trình dạy học GDQP-AN. với những kiến thức đó học sinh có khản năng phân tích nội dung và phương pháp dạy học làm cơ sở cho việc tổ chức dạy học GDQP-AN ở các nhà trường THPT .

    Vì GDQP AN là một môn học mang đầy đủ tính chất đặc thù của khoa học xã hội, khoa học nhân văn và khoa học tự nhiên, cho nên lý luận dạy học của một số bộ môn khác cũng là những vấn đề đặt cơ sở ban đầu, quan trọng cho cả học sinh tham khảo vân dụng để nghiên cứu phương pháp dạy học GDQP-AN .

    Hiện nay nội dung dạy học trong nhà trường nói chung và GDQP-AN nói riêng luôn có sự biến đổi và phát triển vì vậy đòi hỏi phương pháp dạy học các môn trong đó có GDQP-AN cũng phải có những thay đổi và phát triển .

* Một số tài liệu cần tham khảo

- Chương trình đào tạo giáo viên GDQP-AN của bộ GD-ĐT ban hành

- Lý luận dạy học của trường phổ thông 2 tập .

- Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục 1997.

- Một số tạp chí nhà trường  quân đội

- Tổ chức phương pháp huấn luyện điều lệnh, tổ chức và phương pháp huấn luyện kỷ thuật chiến đấu bộ binh và tổ chức phương pháp huấn luyện chiến thuật ( nhà xuất bản quân đội nhân dân ).

     Cuối cùng một điều cần lưu ý là tuy lần đầu tiên nghiên cứu lý luận phương pháp dạy học GDQP-AN, nhưng chúng ta đã được nghiên cứu một số môn cơ sở của lĩnh vực khoa học giáo dục tâm lý họ, GD học, triết học, lô gic  học … Trong chương trình đào tạo của ngành sư phạm. Mặt khác chính bản thân chúng ta cũng là đối tượng của quá trình dạy học từ bậc trung học  phổ thông, do đó đã có những quan niệm  khá sâu sắc về lý luận và thực tiển của quá trình đó. Vì thế, việc tự nghiên cứu các nội dung này. Chắc chắn sẻ đem lai nhiều hiệu quả trong việc dạy và học .

 


Xem bài khác
  • THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ...        (15-04-2011)
  • MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG...        (23-03-2011)
  • ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC        (06-05-2010)
  • Các bài mới đăng
  • Luật cầu lông        (15-01-2015)
  • Để học sinh yêu môn giáo dục thể chất        (27-12-2014)
  • Kích thước sân cầu lông        (05-11-2014)
  • Luật đá cầu        (05-10-2014)
  • Phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học môn thể dục        (13-02-2014)
  • Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ        (19-12-2013)
  • Nguyên tắc tự giác tích cực trong tập luyện TDTT        (22-11-2013)
  • Một số điều cần biết khi tập luyện bơi lội        (24-08-2013)
  • Kinh nghiệm và biện pháp năng cao hiệu quả dạy học môn bóng đá        (21-08-2013)
  • Một số bài tập nâng cao tốc độ ...        (21-05-2013)