Giáo dục quốc phòng -An ninh (
GDQP-AN) là một môn học chính trong các loại trường lớp từ bậc trung học phổ
thông ( THPT). Cũng như các môn học khác, Giáo dục quốc phòng - An ninh đang
ngày càng phát huy vai trò và ý nghĩa của nó trong việc giáo dục và đào tạo thế
hệ trẻ. Những chuyển biến to lớn, sâu sắc trong thời đại ngày nay càng chứng tỏ
sự cần thiết, phải có nội dung và phương pháp dạy học GDQPAN cho phù hợp nhằm
góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác giáo dục đào tạo .
Tỏng kết công tác GDQP-AN thời gian qua cho thấy việc dạy học môn học
này trong các trường trung học phổ thông việc triển khai dạy học Giáo dục quốc
phòng - An ninh gặp nhiều khó khăn . Một trong những vấn đề đặt ra cho các
trường này phải giải quyết để hoàn thành nhiệm vụ GDQP-ANvà có giáo viên để trực tiếp tham gia quản lý
và giảng dạy môn học. Theo ý kiến chung (
đã có môn học là phải có giáo viên ) thì mới có thể nói đến chất lượng,
hiệu quả của môn học cũng như việc chủ động thực hiện chương trình kế hoạch đào
tạo của trường …
Cho đến nay đội ngủ giáo viên dạy học GDQP-AN trong các trường thường có
nhiều nguồn. Nhưng giạy học GDQP-AN có chất lượng và hiệu quả nhất vẫn là số
giáo viên đã qua các khóa đào tạo giáo viên kiêm nhiệm , đào tạo ngắn hạn hoặc
đào tạo dạy2 môn Thể dục - GDQP bởi đây
là những người được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về quân sự phổ thông
về Quốc phòng -AN và lý luận dạy học .
Với sự nổ lực và cố gắng khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn cho đến nay
công tác GDQP-AN trong các nhà trường cũng đã thu được những thành tích đáng
kể.
Song, so với yên cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo
thì chúng ta vẫn thấy rằng chưa thể thỏa mản với những gì đã đạt được. Công
cuộc cải cách giáo dục đào tạo đang diển ra khắp cả nước. Đòi hỏi đồng thời cải
cách về hệ thống giáo dục, về nội dung và phương pháp dạy học nói chung đối với
tất cả các môn học, trong đó có GDQP-AN có môn học .
Học phần phương pháp dạy học GDQP-AN là một trong những nội dung quan
trọng của chương trình đào tạo giáo viên GDQP-AN có nhiệm vụ trang bị cho học
sinh về lý luận dạy học GDQP-ANvề tổ
chức quá trình dạy học GDQP-AN. với những kiến thức đó học sinh có khản năng
phân tích nội dung và phương pháp dạy học làm cơ sở cho việc tổ chức dạy học
GDQP-AN ở các nhà trường THPT .
Vì GDQP AN là một môn học mang đầy đủ tính chất đặc thù của khoa học xã
hội, khoa học nhân văn và khoa học tự nhiên, cho nên lý luận dạy học của một số
bộ môn khác cũng là những vấn đề đặt cơ sở ban đầu, quan trọng cho cả học sinh
tham khảo vân dụng để nghiên cứu phương pháp dạy học GDQP-AN .
Hiện nay nội dung dạy học trong nhà trường nói chung và GDQP-AN nói
riêng luôn có sự biến đổi và phát triển vì vậy đòi hỏi phương pháp dạy học các
môn trong đó có GDQP-AN cũng phải có những thay đổi và phát triển .
* Một số tài liệu cần tham khảo
- Chương trình đào tạo giáo viên
GDQP-AN của bộ GD-ĐT ban hành
- Lý luận dạy học của trường phổ
thông 2 tập .
- Phương pháp nghiên cứu khoa học
giáo dục 1997.
- Một số tạp chí nhà trườngquân đội
- Tổ chức phương pháp huấn luyện điều
lệnh, tổ chức và phương pháp huấn luyện kỷ thuật chiến đấu bộ binh và tổ chức
phương pháp huấn luyện chiến thuật ( nhà
xuất bản quân đội nhân dân ).
Cuối cùng một điều cần lưu ý là tuy lần đầu tiên nghiên cứu lý luận
phương pháp dạy học GDQP-AN, nhưng chúng ta đã được nghiên cứu một số môn cơ sở
của lĩnh vực khoa học giáo dục tâm lý họ, GD học, triết học, lô gichọc … Trong chương trình đào tạo của ngành sư
phạm. Mặt khác chính bản thân chúng ta cũng là đối tượng của quá trình dạy học
từ bậc trung họcphổ thông, do đó đã có
những quan niệm khá sâu sắc về lý luận
và thực tiển của quá trình đó. Vì thế, việc tự nghiên cứu các nội dung này.
Chắc chắn sẻ đem lai nhiều hiệu quả trong việc dạy và học .