LỒNG GHÉP GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUA GIẢNG DẠY ...
16-01-2013
LỒNG GHÉP GIÁO
DỤC PHÁP LUẬT QUA GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH GDCD LỚP 10 THPT
A. Phần đặt vấn đề:
I.
Về lý luận:
Nhiệm vụ của bộ môn GDCD ở trường THPT là:
Qua chương trình nhằm giáo dục cho học sinh một cách khoa học về quan điểm, nhận
thức về thế giới quan Mác- LêNin và nhân sinh quan Cộng Sản Chủ Nghĩa. Nhằm đào
tạo một thế hệ cộng sản mới giác ngộ xã
hội chủ nghĩa, có năng lực và phẩm chất tốt : Phẩm chất đạo đức cách mạng, một
thế hệ công dân biết: “Sống và làm theo pháp luật”.
Giáo dục pháp luật cho học sinh không phải
thông qua quân sự, hành chính mà ở lứa tuổi học sinh lớp 10 chủ yếu là giáo dục thuyết phục. Nhưng không
thuyết phục một cách chung chung, hô hào khẩu hiệu mà phải giáo dục pháp luật
cho học sinh một cách khoa học. Học sinh lớp 10, để giáo dục pháp luật không lợi
thế bằng học sinh lớp 12. Chương trình GDCD lớp 12 đã có một hệ thống giảng dạy
pháp luật khá hoàn chỉnh. Vì vậy phải : Tranh thủ lồng ghép vào quá trình giảng
dạy. Có nghĩa là, ở chổ nào, khía cạnh
nào lồng ghép được là lồng ghép. Nhưng chủ yếu những kiến thức của pháp luật gắn
liền với cuộc sống hàng ngày của học sinh.
II. Về thực
tiễn:
Ở lớp 9, THCS, chương trình GDCD đã có đề cập
đền một số vấn đề của nội dung pháp luật, nhưng chưa hề có khái niệm về pháp luật,
cũng như chưa học một bộ luật hoàn chỉnh.Vì thế khi lên lớp 10 học sinh cùng chưa
nhận thức được pháp luật một cách sâu sắc và nhất là chưa có thói quen thực hiện
pháp luật.
Vấn đề thực hiện pháp luật là việc làm hằng
giờ, hằng ngày, nhưng học sinh lớp 10 rất ít hiểu biết về pháp luật,vì thế, lứa
tuổi này thường có tình trạng” điếc dạn súng’, coi thường pháp luật, vi phạm
pháp luật, kể cả việc thực hiện nội quy, quy định trong trường học.
Một
thực tế, đối với học sinh nói một lần, nói hai lần vẫn chưa thấm
và chưa có hành vi thực hiện tốt pháp luật. Nhất là Luật giao thông, Luật bảo vệ
môi trường, những vấn đề đa số HS còn xem nhẹ, coi thường. Ngoài ra, chưa kể đến
các tệ nạn hỳt thuốc, rượu chè, cờ bạc, ma tuý… tuy số ít nhưng đã
thành thói quen nên khó sửa chửa.Vì thế, trong khi dạy GDCD - GV phải có ý thức
”Lồng ghép “ thường xuyên.
B. Quá trình
thực hiện:
I. Cơ sở của
quá trình thực hiện:
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn trên, cho
nên tôi đã thực hiện : “Lồng ghép dạy pháp luật qua giảng dạy chương
trình GDCD ở lớp 10 THPT ’’trong những năm học qua.
Như chúng ta đã biết, nội dung chương
trình GDCD 10 là trang bị cho HS những cơ sở ban đầu về thế giới quan và phương
pháp luận trong cuộc sống và là căn cứ lý luận cho các phần sau , giáo dục những
giá trị đạo đức, tư tưởng, chính trị, lối sống của con người Việt nam trong
giai đoạn hiện nay.
Chính vì tính khoa học và thực tiễn của chương
trình GDCD 10, mà tôi lồng ghép dạy pháp luật
cũng thông qua tính khoa học đó. nghĩa là không kêu gọi , hô khẩu hiệu một
cách chung chung bảo HS phải thực hiện pháp luật, mà thông qua kiến
thức bộ môn, lồng ghép, liên hệ, giáo dục pháp luật. Khi lồng ghép dạy pháp luật
với bài giảng phải lô gích, nhuần nhuyễn, không gò ép, cứng nhắc, không biến nội
dung đang giảng thành bài dạy pháp luật .Với quan niệm, trứơc hết phải bảo đảm
tính lô gích, hoàn chỉnh của bài giảng. Còn lồng ghép chỉ là liên hệ, nhưng sâu
sắc và có chất lượng.
II. Việc làm
cụ thể:
Bài
6: Khuynh hướng phỏt triển của sự vật và hiện tượng
*
Tích hợp vào điểm a mục 1 : - GV nêu câu hỏi thảo luận nhóm :
+ Nêu những việc làm gây hại cho môi trường là phủ định
siêu hỡnh?
Cho HS thảo
luận , đại diện báo cáo kết quả, cả lớp tranh luận, bổ sung
- GV kết luận :
Những việc
làm gõy hại cho môi trường là phủ định siêu hỡnh như: Chặt phá rừng, đốt rừng,
dùng hóa chất độc hại để tiêu diệt sâu bọ,
dùng hóa chất độc hại để đánh bắt thủy hải sản…
Bài 10 : Quan niệm về đạo đức
* Tớch
hợp vào phần 1c: Phân biệt đạo đức với pháp
luật và phong tục tập quán
- GV nêu câu hỏi :
+ Em biết
hành vi nào gây hại cho môi trường( hành vi đó chưa có khung
hình
phạt của pháp luật nhưng lại bị xã hội lên án?)
+ Em biết
tập quán nào gây hại môi trường?
+ Theo em
chúng ta phải làm gì để phá bỏ được tập quán đó?
- HS nêu ý kiến
- HS khỏc bổ sung
- GV có thể nêu thêm một số ví dụ :
-
Có người biết hàng xóm buôn bán động vật hoang dã , nhưng
làm ngơ không tố giác với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Pháp luật chưa có quy
định nào về tội này, nhưng việc người ấy không tố giác là đã tiếp tay cho việc
làm hại tài nguyên , môi trườngvà sẽ bị dư luận xã hội lên án.
-
Tập quán du canh,
du cư, đốt rừng làm nương rẩy là những tập quán lỗi thời, gây hại cho tài
nguyên, môi trường cần phải phá bỏ hoàn toàn.
* GV kết luận :
+ Bảo vệ
môi trường cũng là một chuẩn mực đạo đức, mỗi người cần phải tuân theo. Có những
hành vi ảnh hưởng xấu đến môi trường, tuy chưa đến mức bị pháp luật xử lý nhưng
vẫn bị dư luận xã hội lên án.
+ Chúng ta có thể tham gia vận động, tuyên truyền…để
người dân biết rõ tác hại của các tập quán đó đến môi trường.
+ HS cú ý thức bảo vệ mụi trường không vứt rác bừa bói, khụng bẻ cành cõy, đổ
rác đúng quy định…
+ HS tham gia trồng cây xanh,vệ sinh trường lớp…
GV nhấn mạnh thêm : Cùng mục đích điều chỉnh hành
vi của con người, nhưng khác với đạo đức , Pháp luật điều chỉnh hành vi mang
tính bắt buộc, nếu không tuân theo những quy định của Pháp luật thì
Nhà nước sẽ có những chế tài tương ứng để trừng trị. Ví dụ : Pháp luật
quy định người điều khiển xe môtô- xe gắn máy có dung tích 50 phân khối trở lên
phải có giấy phép lái xe . Hoặc người điều khiển, người ngồi trờn xe gắn mỏy phải
đội mũ bảo hiểm ...Ai làm trái với quy định này sẽ bị xử phạt theo quy định của
Pháp luật.
* Phần cũng
cố bài này GV cho HS làm BT 2 trang 66 để cũng cố kiến thức và giáo dục môi trường.
Giải đáp BT 2: + Trước đây săn bắt động vật hoang
dó, chặt cõy rừng để làm củi, đốt than phá rừng làm nường rẫy là việc làm lương
thiện vỡ những cỏi đó không thuộc về ai, ai làm thỡ người đó được hưởng, để
nuôi sống bản thân, tạo chất đốt cho xó hội, khụng bị coi là vi phạm đạo đức,
thỡ ngày nay việc làm đó là nguyên nhân chủ yếu hủy hoại rừng, hủy hoại môi trường,
gây mất cân bằng sinh thái và nhiều hậu quả tai hại khác cho con người, nên
không những bị coi là vi phạm đạo đức và
cả vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng.
Bài 13 : Công dân với cộng đồng
* Lồng ghộp vào phần 4: Tụn trọng phỏp luật .
-
GV nhấn mạnh sống
tự do khụng phải là bất chấp phỏp luật hoặc ở ngoài phỏp luật, trỏi lại, hiểu rừ
phỏp luật, tụn trọng và biết sử dụng phỏp luật đúng việc, đúng hoàn cảnh, là một
điều kiện quan trọng của tự do cá nhân và tự do xó hội.
-
GV cho HS lấy ví dụ chứng minh điều đó?
Ví dụ: - Nếu
bất chấp PL : Khi tham gia giao thông ta chở 3,4, phóng nhanh vượt ẩu, không có
giấy phép lái xe, hoặc tiêm chích ma túy, hoặc HS bỏ học, bỏ tiết, giữi xe đạp
ngoài trường, đi xe máy đến trường, ăn mặc không đúng quy định …thỡ lỳc nào cũng
lo sợ bị phỏt hiện, bị bắt, như vậy thỡ làm sao sống tự do, thoải mỏi được.
- Ngược lại, ta nắm được PL, tôn trọng và sử dụng đúng
PL thỡ lỳc nào cũng sống tự do, thoỏi mỏi .
Bài 15 : Công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân
loại
* Tớch hợp vào mục 1 : GV giỳp HS làm rừ cỏc nội
dung tớch hợp:
Thực trạng
môi trường hiện nay, nguyên nhân, hậu quả của ô nhiễm và suy thoái môi trường đối
với sự tồn tại và phỏt triển của xó hội loại người.
* Tớch hợp
vào mục 2 : GV giỳp HS làm rừ cỏc nội dung tớch hợp:
Hõụ quả của sự bựng nổ dõn số và trỏch nhiệm của
HS: Tham gia tuyờn truyền chớnh sỏch dõn số, khụng tảo hụn…
* Khi giảng dạy phần 3b: Trỏch nhiệm của học
sinh trong việc bảo vệ mội trường, hạn chế bùng nổ dân số giáo viên phân công
cho học sinh tự tạo ra một tỡnh huống núi lờn trỏch nhiệm của cụng dõn đối với
việc bảo vệ môi trường và hạn chế bùng nổ dân số.
*Vớ dụ: - Tỡnh
huống của nhúm 1: Trên đường đi học về Tuấn nhỡn thấy bỏc Hựng vứt một con
heo chết xuống sụng. Nếu là bạn Tuấn em sẽ núi gỡ với Bỏc đó?
- Tỡnh
huống của nhúm 2: Vợ chồng anh chị A sống rất hạnh phúc và có 2 cô con
gái xinh đẹp, học giỏi, ngoan ngoón. Nhưng
gần đây anh A rất hay uống rượu say xỉn và chửi bới vợ con, có người hỏi anh rằng
tại sao anh lại thay đổi như vậy? Anh nói : “Tôi nói vợ tôi sinh cho tôi một thằng con trai để
nối dừi tụng đường nhưng cô ta nhất định không. Một lũ vịt giời rồi sau này làm
được cái trũ trống gỡ? Vỡ con gỏi là con người ta mà…”.
*Cõu hỏi: Em cú
suy nghĩ gỡ về quan niệm của anh A? Nếu là cộng tỏc viờn dõn số em sẽ khuyờn
anh A như thế nào?
Sau khi nhúm 1 và 2 trỡnh bày tỡnh huống của nhúm
mỡnh, nhúm 3 và 4 sẽ giải quyết
tỡnh huống của hai nhóm đó. Qua đó học sinh sẽ nêu lên được trách
nhiệm của bản thân trong
việc bảo vệ môi trường và hạn chế sự bùng nổ dân
số.
Kết luận
Trên đây là những suy nghĩ và việc làm: Bước đầu :”Lồng
ghép giỏo dục pháp luật qua giảng dạy chương trình GDCD lớp 10 THPT” của tôi. Quá
trình thực hiện việc lồng ghép này có thể có những vấn đề kết hợp được và đã kết
hợp, nhưng cũng chưa khai thác hết các
chổ có thể lồng ghép được. Cùng với sự góp ý của các bạn đồng nghiệp, tôi sẽ khắc
phục nhược điểm trên chắc chắn SKKN lần
sau sẻ có chất lượng và sâu sắc hơn, có tác dụng lớn và rộng rãi hơn.
GV: Phạm
Võn Anh - GDCD
LỒNG GHÉP GIÁO
DỤC PHÁP LUẬT QUA GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH GDCD LỚP 10 THPT
A. Phần đặt vấn đề:
I.
Về lý luận:
Nhiệm vụ của bộ môn GDCD ở trường THPT là:
Qua chương trình nhằm giáo dục cho học sinh một cách khoa học về quan điểm, nhận
thức về thế giới quan Mác- LêNin và nhân sinh quan Cộng Sản Chủ Nghĩa. Nhằm đào
tạo một thế hệ cộng sản mới giác ngộ xã
hội chủ nghĩa, có năng lực và phẩm chất tốt : Phẩm chất đạo đức cách mạng, một
thế hệ công dân biết: “Sống và làm theo pháp luật”.
Giáo dục pháp luật cho học sinh không phải
thông qua quân sự, hành chính mà ở lứa tuổi học sinh lớp 10 chủ yếu là giáo dục thuyết phục. Nhưng không
thuyết phục một cách chung chung, hô hào khẩu hiệu mà phải giáo dục pháp luật
cho học sinh một cách khoa học. Học sinh lớp 10, để giáo dục pháp luật không lợi
thế bằng học sinh lớp 12. Chương trình GDCD lớp 12 đã có một hệ thống giảng dạy
pháp luật khá hoàn chỉnh. Vì vậy phải : Tranh thủ lồng ghép vào quá trình giảng
dạy. Có nghĩa là, ở chổ nào, khía cạnh
nào lồng ghép được là lồng ghép. Nhưng chủ yếu những kiến thức của pháp luật gắn
liền với cuộc sống hàng ngày của học sinh.
II. Về thực
tiễn:
Ở lớp 9, THCS, chương trình GDCD đã có đề cập
đền một số vấn đề của nội dung pháp luật, nhưng chưa hề có khái niệm về pháp luật,
cũng như chưa học một bộ luật hoàn chỉnh.Vì thế khi lên lớp 10 học sinh cùng chưa
nhận thức được pháp luật một cách sâu sắc và nhất là chưa có thói quen thực hiện
pháp luật.
Vấn đề thực hiện pháp luật là việc làm hằng
giờ, hằng ngày, nhưng học sinh lớp 10 rất ít hiểu biết về pháp luật,vì thế, lứa
tuổi này thường có tình trạng” điếc dạn súng’, coi thường pháp luật, vi phạm
pháp luật, kể cả việc thực hiện nội quy, quy định trong trường học.
Một
thực tế, đối với học sinh nói một lần, nói hai lần vẫn chưa thấm
và chưa có hành vi thực hiện tốt pháp luật. Nhất là Luật giao thông, Luật bảo vệ
môi trường, những vấn đề đa số HS còn xem nhẹ, coi thường. Ngoài ra, chưa kể đến
các tệ nạn hỳt thuốc, rượu chè, cờ bạc, ma tuý… tuy số ít nhưng đã
thành thói quen nên khó sửa chửa.Vì thế, trong khi dạy GDCD - GV phải có ý thức
”Lồng ghép “ thường xuyên.
B. Quá trình
thực hiện:
I. Cơ sở của
quá trình thực hiện:
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn trên, cho
nên tôi đã thực hiện : “Lồng ghép dạy pháp luật qua giảng dạy chương
trình GDCD ở lớp 10 THPT ’’trong những năm học qua.
Như chúng ta đã biết, nội dung chương
trình GDCD 10 là trang bị cho HS những cơ sở ban đầu về thế giới quan và phương
pháp luận trong cuộc sống và là căn cứ lý luận cho các phần sau , giáo dục những
giá trị đạo đức, tư tưởng, chính trị, lối sống của con người Việt nam trong
giai đoạn hiện nay.
Chính vì tính khoa học và thực tiễn của chương
trình GDCD 10, mà tôi lồng ghép dạy pháp luật
cũng thông qua tính khoa học đó. nghĩa là không kêu gọi , hô khẩu hiệu một
cách chung chung bảo HS phải thực hiện pháp luật, mà thông qua kiến
thức bộ môn, lồng ghép, liên hệ, giáo dục pháp luật. Khi lồng ghép dạy pháp luật
với bài giảng phải lô gích, nhuần nhuyễn, không gò ép, cứng nhắc, không biến nội
dung đang giảng thành bài dạy pháp luật .Với quan niệm, trứơc hết phải bảo đảm
tính lô gích, hoàn chỉnh của bài giảng. Còn lồng ghép chỉ là liên hệ, nhưng sâu
sắc và có chất lượng.
II. Việc làm
cụ thể:
Bài
6: Khuynh hướng phỏt triển của sự vật và hiện tượng
*
Tích hợp vào điểm a mục 1 : - GV nêu câu hỏi thảo luận nhóm :
+ Nêu những việc làm gây hại cho môi trường là phủ định
siêu hỡnh?
Cho HS thảo
luận , đại diện báo cáo kết quả, cả lớp tranh luận, bổ sung
- GV kết luận :
Những việc
làm gõy hại cho môi trường là phủ định siêu hỡnh như: Chặt phá rừng, đốt rừng,
dùng hóa chất độc hại để tiêu diệt sâu bọ,
dùng hóa chất độc hại để đánh bắt thủy hải sản…
Bài 10 : Quan niệm về đạo đức
* Tớch
hợp vào phần 1c: Phân biệt đạo đức với pháp
luật và phong tục tập quán
- GV nêu câu hỏi :
+ Em biết
hành vi nào gây hại cho môi trường( hành vi đó chưa có khung
hình
phạt của pháp luật nhưng lại bị xã hội lên án?)
+ Em biết
tập quán nào gây hại môi trường?
+ Theo em
chúng ta phải làm gì để phá bỏ được tập quán đó?
- HS nêu ý kiến
- HS khỏc bổ sung
- GV có thể nêu thêm một số ví dụ :
-
Có người biết hàng xóm buôn bán động vật hoang dã , nhưng
làm ngơ không tố giác với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Pháp luật chưa có quy
định nào về tội này, nhưng việc người ấy không tố giác là đã tiếp tay cho việc
làm hại tài nguyên , môi trườngvà sẽ bị dư luận xã hội lên án.
-
Tập quán du canh,
du cư, đốt rừng làm nương rẩy là những tập quán lỗi thời, gây hại cho tài
nguyên, môi trường cần phải phá bỏ hoàn toàn.
* GV kết luận :
+ Bảo vệ
môi trường cũng là một chuẩn mực đạo đức, mỗi người cần phải tuân theo. Có những
hành vi ảnh hưởng xấu đến môi trường, tuy chưa đến mức bị pháp luật xử lý nhưng
vẫn bị dư luận xã hội lên án.
+ Chúng ta có thể tham gia vận động, tuyên truyền…để
người dân biết rõ tác hại của các tập quán đó đến môi trường.
+ HS cú ý thức bảo vệ mụi trường không vứt rác bừa bói, khụng bẻ cành cõy, đổ
rác đúng quy định…
+ HS tham gia trồng cây xanh,vệ sinh trường lớp…
GV nhấn mạnh thêm : Cùng mục đích điều chỉnh hành
vi của con người, nhưng khác với đạo đức , Pháp luật điều chỉnh hành vi mang
tính bắt buộc, nếu không tuân theo những quy định của Pháp luật thì
Nhà nước sẽ có những chế tài tương ứng để trừng trị. Ví dụ : Pháp luật
quy định người điều khiển xe môtô- xe gắn máy có dung tích 50 phân khối trở lên
phải có giấy phép lái xe . Hoặc người điều khiển, người ngồi trờn xe gắn mỏy phải
đội mũ bảo hiểm ...Ai làm trái với quy định này sẽ bị xử phạt theo quy định của
Pháp luật.
* Phần cũng
cố bài này GV cho HS làm BT 2 trang 66 để cũng cố kiến thức và giáo dục môi trường.
Giải đáp BT 2: + Trước đây săn bắt động vật hoang
dó, chặt cõy rừng để làm củi, đốt than phá rừng làm nường rẫy là việc làm lương
thiện vỡ những cỏi đó không thuộc về ai, ai làm thỡ người đó được hưởng, để
nuôi sống bản thân, tạo chất đốt cho xó hội, khụng bị coi là vi phạm đạo đức,
thỡ ngày nay việc làm đó là nguyên nhân chủ yếu hủy hoại rừng, hủy hoại môi trường,
gây mất cân bằng sinh thái và nhiều hậu quả tai hại khác cho con người, nên
không những bị coi là vi phạm đạo đức và
cả vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng.
Bài 13 : Công dân với cộng đồng
* Lồng ghộp vào phần 4: Tụn trọng phỏp luật .
-
GV nhấn mạnh sống
tự do khụng phải là bất chấp phỏp luật hoặc ở ngoài phỏp luật, trỏi lại, hiểu rừ
phỏp luật, tụn trọng và biết sử dụng phỏp luật đúng việc, đúng hoàn cảnh, là một
điều kiện quan trọng của tự do cá nhân và tự do xó hội.
-
GV cho HS lấy ví dụ chứng minh điều đó?
Ví dụ: - Nếu
bất chấp PL : Khi tham gia giao thông ta chở 3,4, phóng nhanh vượt ẩu, không có
giấy phép lái xe, hoặc tiêm chích ma túy, hoặc HS bỏ học, bỏ tiết, giữi xe đạp
ngoài trường, đi xe máy đến trường, ăn mặc không đúng quy định …thỡ lỳc nào cũng
lo sợ bị phỏt hiện, bị bắt, như vậy thỡ làm sao sống tự do, thoải mỏi được.
- Ngược lại, ta nắm được PL, tôn trọng và sử dụng đúng
PL thỡ lỳc nào cũng sống tự do, thoỏi mỏi .
Bài 15 : Công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân
loại
* Tớch hợp vào mục 1 : GV giỳp HS làm rừ cỏc nội
dung tớch hợp:
Thực trạng
môi trường hiện nay, nguyên nhân, hậu quả của ô nhiễm và suy thoái môi trường đối
với sự tồn tại và phỏt triển của xó hội loại người.
* Tớch hợp
vào mục 2 : GV giỳp HS làm rừ cỏc nội dung tớch hợp:
Hõụ quả của sự bựng nổ dõn số và trỏch nhiệm của
HS: Tham gia tuyờn truyền chớnh sỏch dõn số, khụng tảo hụn…
* Khi giảng dạy phần 3b: Trỏch nhiệm của học
sinh trong việc bảo vệ mội trường, hạn chế bùng nổ dân số giáo viên phân công
cho học sinh tự tạo ra một tỡnh huống núi lờn trỏch nhiệm của cụng dõn đối với
việc bảo vệ môi trường và hạn chế bùng nổ dân số.
*Vớ dụ: - Tỡnh
huống của nhúm 1: Trên đường đi học về Tuấn nhỡn thấy bỏc Hựng vứt một con
heo chết xuống sụng. Nếu là bạn Tuấn em sẽ núi gỡ với Bỏc đó?
- Tỡnh
huống của nhúm 2: Vợ chồng anh chị A sống rất hạnh phúc và có 2 cô con
gái xinh đẹp, học giỏi, ngoan ngoón. Nhưng
gần đây anh A rất hay uống rượu say xỉn và chửi bới vợ con, có người hỏi anh rằng
tại sao anh lại thay đổi như vậy? Anh nói : “Tôi nói vợ tôi sinh cho tôi một thằng con trai để
nối dừi tụng đường nhưng cô ta nhất định không. Một lũ vịt giời rồi sau này làm
được cái trũ trống gỡ? Vỡ con gỏi là con người ta mà…”.
*Cõu hỏi: Em cú
suy nghĩ gỡ về quan niệm của anh A? Nếu là cộng tỏc viờn dõn số em sẽ khuyờn
anh A như thế nào?
Sau khi nhúm 1 và 2 trỡnh bày tỡnh huống của nhúm
mỡnh, nhúm 3 và 4 sẽ giải quyết
tỡnh huống của hai nhóm đó. Qua đó học sinh sẽ nêu lên được trách
nhiệm của bản thân trong
việc bảo vệ môi trường và hạn chế sự bùng nổ dân
số.
Kết luận
Trên đây là những suy nghĩ và việc làm: Bước đầu :”Lồng
ghép giỏo dục pháp luật qua giảng dạy chương trình GDCD lớp 10 THPT” của tôi. Quá
trình thực hiện việc lồng ghép này có thể có những vấn đề kết hợp được và đã kết
hợp, nhưng cũng chưa khai thác hết các
chổ có thể lồng ghép được. Cùng với sự góp ý của các bạn đồng nghiệp, tôi sẽ khắc
phục nhược điểm trên chắc chắn SKKN lần
sau sẻ có chất lượng và sâu sắc hơn, có tác dụng lớn và rộng rãi hơn.
GV: Phạm
Vân Anh - GDCD